UA-108366846-1
banner image

Bệnh giang mai khác bệnh lậu ở điểm gì?

Bệnh lậu bệnh giang mai là hai loại bệnh thường gặp và rất phổ biến trong các bệnh xã hội hiện nay được tổ chức y tế thế giới WHO cảnh báo về mức độ nguy hiểm và đưa vào danh sách những bệnh cần phòng chống cấp bách trong thời đại mới. Bệnh lậu bệnh giang mai là gì? Bài viết hôm nay các bác sĩ phòng khám trị bệnh nam khoa tphcm - Mayo sẽ giúp các bạn hiểu hơn về hai căn bệnh nguy hiểm này.

Để hiểu bệnh lậu, giang mai là gì chúng ta cùng nhau tìm hiểu về định nghĩa và các vấn đề xung quanh hai căn bệnh này mà chúng ta thường gặp phải và rất dễ nhầm lẫn giữa chúng.

ĐỊNH NGHĨA BỆNH LẬU GIANG MAI THẾ NÀO?



Bệnh lậu là một loại bệnh do song cầu khuẩn có tên khoa học là Neisseria gonorrheae xâm nhập vào cơ thể gây ra.

Bệnh giang mai là bệnh do các xoắn khuẩn có hình lò xo tên khoa học là Treponema pallidum xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh giang mai ở người.

Bệnh lậu và bệnh giang mai đều là loại bệnh nguy hiểm lây chủ yếu qua đường tình dục và có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của những bệnh nhân mắc phải. Bệnh lậu và giang mai có thể gặp ở cả nam lẫn nữ tuy nhiên hai bệnh này lại có các đặc điểm khác nhau.

DẤU HIỆU CỦA BỆNH LẬU GIANG MAI

Biểu hiện bệnh lậu:

  • Sau khi ủ bệnh từ 2-9 này bệnh nhân nhiễm phải song cầu khuẩn bệnh lậu sẽ có những biểu hiện đầu tiên ban đầu ít sau đó tăng dần theo thời gian và mức độ nguy hiểm.
  • Tiểu buốt tiểu rắt, tiểu ra máu
  • Ở nữ thì xuất hiện nhiều khí hư có mùi hôi, ở nam thì có dịch mủ màu xanh hoặc vàng đặc quánh xuất hiện ở đầu dương vật
  • Xuất hiện những vết loét ở bộ phận sinh dục, nếu được chữa trị kịp thời thì các vết loét xuất hiện ngày càng nhiều và lớn hơn chúng lan dần qua hậu môn bẹn, lưng, bụng, chân tay sau đó lan lên mặt
  • Bệnh sau khi lan đến mặt thì sẽ làm thị lực của người bệnh yếu đi, mắt sưng nếu chuyển xang giai đoạn mãn tính sẽ làm dối loạn chức năng hành vi.

Biểu hiện của bệnh giang mai

  • Biểu hiện của bệnh giang mai cũng tương đối giống với biểu hiện của bệnh lậu ở giai đoạn đầu như khí hư ra nhiều, xuất hiện dịch mủ màu xanh hoặc vàng nhạt mùi hôi khó chịu  nhưng thời gian ủ bệnh giang mai lâu hơn có thể kéo dài từ 2-9 tuần tùy theo sức khỏe và sức đề kháng của mỗi bệnh nhân. Biểu hiện ở giai đoạn sau này khác hẳn với bệnh lậu.
  • Xuất hiện những vết trợt đỏ nông hình tròn ở bộ phận sinh dục không gây ngứa, không đau
  • Nổi hạch ở bẹn, có thể xờ thấy bằng tay ấn vào có cảm giác đau
  • Có thể gây sốt nhẹ người mệt mỏi
  • Các triệu chứng này sẽ biến mất trong khoảng 3-6 tuần rất nhiều người bệnh lầm tưởng bệnh biến mất nhưng thực chất bệnh không hề khỏi mà các xoắn khuẩn đã đi sâu vào máu tiếp tục gây bệnh. Sau một vài tháng bệnh sẽ phát trở lại khiến cho toàn thân thể người bệnh lở loét nếu không chữa trị kịp thời các xoắn khuẩn sẽ xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương và gây ra các rối loạn về hành vi khiến cho người bệnh không tự chủ được các cơ quan bị phá hủy và có thể dẫn tới tử vong.

NHỮNG ĐIỂM GIỐNG NHAU CỦA BỆNH LẬU VÀ BỆNH GIANG MAI CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Bệnh lậu và bệnh giang mai có những đặc điểm giống nhau về đường lây truyền hay hậu quả của bệnh

Bệnh lậu giang mai không chỉ lây qua đường tình dục mà còn lây qua đường truyền máu, lây từ mẹ sang con, lây qua việc dùng chung các đồ dùng cá nhân hay các vết xước trên da.

Hậu quả của bệnh lậu và giang mai chắc hẳn bạn cũng biết không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh còn ảnh hưởng tới cả tinh thần làm bệnh nhân luôn ở trong tình trạng lo âu, căng thẳng không dám tiếp xúc với mọi người. Bệnh lậu và bệnh  giang mai nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra các hậu quả vô cùng nghiêm trọng làm tổn thương toàn bộ tế bào da, biến dạng cơ thể, là nguyên nhân dẫn đến các bệnh như viêm âm đạo, viêm vùng chậu, viêm cổ tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư tinh hoàn, suy tuyến giáp… đặc biệt hơn thì bệnh còn làm cho người  bệnh không có khả năng sinh con.

Trên đây là những so sánh bệnh lậu khác bệnh giang mai ở những điểm gì, hy vọng bạn có những kiến thức cơ bản để điều trị bệnh kịp thời, tránh gây ra những biến chứng sau này!
Bệnh giang mai khác bệnh lậu ở điểm gì? Bệnh giang mai khác bệnh lậu ở điểm gì? Reviewed by Bác sĩ Mayo on tháng 3 15, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.