UA-108366846-1
banner image

Chậm kinh 6 ngày thai đã vào tử cung chưa?

Với tâm lý lo lắng: Khi thai chưa vào tử cung thì vẫn còn phải thận trọng trong việc sinh hoạt, di chuyển đề phòng khả năng xảy thai” nên nhiều chị em (đặc biệt là những chị em gặp khó khăn trong việc mang thai) đã thực hiện phương án “bất di, bất động” cho đến khi bác sĩ kết luận “thai đã vào tử cung và đã có tim thai”. Thực chất, sau bao nhiêu tuần thì thai vào tử cung? Liệu chậm kinh 6 ngày thai đã vào tử cung chưa? Tất cả sẽ được các chuyên gia phụ khoa chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Em và chồng quan hệ ngày 25/3 và không sử dụng biện pháp an toàn. Ngày hành kinh của em là ngày 12 hàng tháng (chu kỳ kinh nguyệt của em khá đều đặn và không có gì bất thường). Tuy nhiên, đến nay đã là ngày 17/4, qua ngày hành kinh của em 5 ngày mà em chưa có kinh. Em có dùng que thử thai thì kết quả trả về là 2 vạch đỏ (Đồng nghĩa với việc em đã có thai). Em chưa đi siêu âm, bạn em nói đợi đến khi nào thai vào tử cung thì đi siêu âm là tốt nhất. Vậy, mong bác sĩ cho em biết “Chậm kinh 5 ngày thai đã vào tử cung chưa?”. Em xin cảm ơn!

T. H (Bình Dương)


Chào bạn H! Cảm ơn bạn đã quan tâm gửi câu hỏi về cho phòng khám. Thắc mắc của bạn sẽ được các chuyên gia của phòng khám giải đáp như sau:

CHẬM KINH 6 NGÀY THAI ĐÃ VÀO TỬ CUNG CHƯA?

Khi hàng triệu tinh trùng của “anh xã bạn” được phóng thích vào trong âm đạo của bạn thì sẽ chỉ có một trùng khỏe nhất và nhanh nhất gặp được trứng, tạo thành phôi thai và di chuyển vào trong tử cung để làm tổ. Thời điểm này cũng chính là thời điểm quá trình thụ thai chính thức bắt đầu.

Theo lý thuyết thì khi trứng được thụ tinh thì nó sẽ mất 6-9 ngày để chuẩn bị bắt đầu quá trình làm tổ trong tử cung và cần thêm 7-10 để hoàn thành quá trình này. Như vậy, phôi thai đã ở trong tử cung từ rất lâu nhưng vẫn cần thời gian để phôi thai “bám rễ vào thành tử cung” và chuẩn bị cho những bước phát triển tiếp theo. Theo lý thuyết này thì có thể khẳng định: “Từ thời điểm bạn quan hệ cho đến ngày 17/4 đã được hơn 20 ngày, như vậy phôi thai đã ở trong tử cung”.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là lý thuyết, thực tế có rất nhiều trường hợp sau khi chậm kinh 1 tuần đi siêu âm mà vẫn nhận được kết quả thai chưa vào tử cung và chưa có tim thai. Lý giải điều này, bác sĩ tư vấn online cho biết: Trung bình quá trình cấy thai vào tử cung mất khoảng 9 ngày nhưng cũng có trường hợp mất từ 12-15 ngày để cấy thai vào tử cung. Bên cạnh đó, vì rất khó xác định ngày rụng trứng nên khi đi siêu âm, bác sĩ sẽ tính tuổi thai của bạn dựa theo ngày hành kinh cuối cùng của bạn. Với cách tính này thì tuổi thai của bạn sẽ bị sê dịch trong khoảng từ 1-2 tuần nên nhiều trường hợp được kết luận là thai đã 4-5 tuần nhưng thai vẫn chưa vào tử cung và chưa có tim thai”.

Ngoài ra, thai vào tử cung sớm hay muộn còn do cơ địa của từng mẹ bầu. Có những người cơ địa tốt, tử cung bình thường thì thai thường vào tử cung đúng như trên lý thuyết hoặc sớm hơn chút ít. Ngược lại, một số người cơ địa yếu, cổ tử cung thấp thì quá trình thai vào tử cung sẽ diễn ra chậm hơn. Với những trường hợp cổ tử cung thấp, bạn còn phải hết sức thận trọng để không bị sảy thai. Bên cạnh đó trường hợp thai ngoài tử cung do gặp một “trục trặc” nào đó trong quá trình thai di chuyển về tử cung khiến phôi thai không đến được tử cung mà nằm ở các vị trí lân cận cũng hết sức cẩn thận, trường hợp này gây nguy hiểm rất lớn cho chị em và thường được xử lý bằng biện pháp đình chỉ thai nghén.

Bạn T thân mến! Vì cách tính thời gian thai vào tử cung chỉ mang tính chất ước lượng nên không thể khẳng định chính xác cho bạn là thai của bạn đã vào tử cung hay chưa. Vậy nên, bạn nên đi siêu âm để biết được kết quả chính xác và có sự tư vấn của bác sĩ tư vấn phụ khoa về cách chăm sóc thai nhi tốt nhất, không nên kéo dài thêm thời gian chờ đợi. 
Chậm kinh 6 ngày thai đã vào tử cung chưa? Chậm kinh 6 ngày thai đã vào tử cung chưa? Reviewed by Bác sĩ Mayo on tháng 5 09, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.